Những bài văn hay lớp 11

Phân tích mâu thuẫn giữa nghệ thuật cao siêu thuần túy với lợi ích thực tiễn của nhân dân thông qua đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

phan-tich-mau-thuan-giu-nghe-thuat-cao-sieu-thuan-tuy-voi-loi-ich-thuc-tien-cua-nhan-dan-thong-qua-doan-trich-vinh-biet-cuu-trung-dai

Đề bài: Vũ Như Tô là vở kịch xuất sắc của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, trong đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” thông qua tái hiện số phận bi kịch của người nghệ sĩ Vũ Như Tô, tác giả đã khéo léo thể hiện mâu thuẫn giữa người nghệ sĩ và cuộc đời. Anh chị hãy phân tích mâu thuẫn giữa nghệ thuật cao siêu thuần túy với lợi ích thực tiễn của nhân dân thông qua đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài.

I. Dàn ý chi tiết cho đề phân tích mâu thuẫn giữa người nghệ sĩ và cuộc đời

1. Mở bài

Giới thiệu về mâu thuẫn: Thông qua việc xây dựng những mâu thuẫn giữa khát vọng nghệ thuật cao siêu, thuần túy với lợi ích nhu cầu thực tiến của nhân dân, tác giả Nguyễn Huy Tưởng không chỉ tạo nên kịch tính đầy căng thẳng cho vở kịch Vũ Như Tô mà còn đặt ra trăn trở về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời, giữa nghệ sĩ và nhân dân.

2. Thân bài

– Đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài được dựng lên bởi hai mâu thuẫn mang tính đối kháng gay gắt.

–  Trước hết đó là mâu thuẫn giữa cuộc sống xa hoa, trụy lạc của bạo chúa với đời sống lầm than, đau khổ của người nông dân lao động.

– Tiếp đến là mâu thuẫn giữa khát vọng nghệ thuật cao siêu thuần túy với lợi ích thiết thực của người dân.

– Vũ Như Tô vốn là người nghệ sĩ thiên tài có khả năng điều khiển gỗ đá như tướng khiển binh, người nghệ sĩ ấy cũng có khát vọng to lớn về một công trình nghệ thuật nguy nga tráng lệ.

–  Trên thực tế, Vũ Như Tô lại là người nghệ sĩ nghèo, bản thân ông không có đủ khả năng để thực hiện hoài bão lớn của cuộc đời mình.

– Dùng tiền bạc và quyền lực của bạo chúa để thực hiện khát vọng nghệ thuật của mình.

– Quá chìm đắm trong giấc mộng nghệ thuật, dành mọi tâm huyết cho Cửu Trùng Đài mà Vũ Như Tô đã quên đi nỗi khổ cực của người dân lao động.

– Vũ Như Tô khát khao thực hiện giấc mơ nghệ thuật mà vô tình trở thành kẻ đối địch, đối tượng của lòng căm phẫn của người dân lao động.

–>  Vũ Như Tô chính là kẻ tiếp tay cho bạo chúa, người trực tiếp gây nên nỗi đau khổ cho cuộc sống của họ.

– Cửu Trùng Đài bị đốt cũng là lúc Vũ NHư Tô đau khổ, tuyệt vọng đến cùng cực:

+  Kể từ khi bắt tay xây dựng Cửu Trùng Đài ông đã coi công trình nghệ thuật này là toàn bộ tài năng, tâm huyết và cả hi vọng sống của mình.

+ Khi Cửu Trùng Đài bị đốt cháy, Vũ Như Tô đã không nghe lời Đan Thiềm bỏ trốn đợi thời mà quyết định sống chết cũng phải ở lại.

– Nguyễn Huy Tưởng đã phản ánh sâu sắc về hiện thực xã hội đen tối dưới thời Lê Tương Dực, nơi con người sống trong cảnh lầm than, đau khổ vì bóc lột.

– Đoạn trích cũng là tấn bi kịch đầy khủng khiếp của Vũ Như Tô, người nghệ sĩ có giấc mộng nghệ thuật cao cả, đẹp đẽ nhưng vô tình trở thành đối tượng oán thán, căm hạn của bao nhiêu người.

3. Kết bài

Qua bi kịch của Vũ Như Tô, tác giả đã thể hiện nỗi trăn trở về quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, nghệ thuật phải phục vụ được những nhu cầu thiết thực của con người mới là nghệ thuật chân chính, nghệ thuật phải vị nhân sinh mới có thể tồn tại và có giá trị.

II. Bài tham khảo cho đề phân tích mâu thuẫn giữa người nghệ sĩ và cuộc đời

Thông qua việc xây dựng những mâu thuẫn giữa khát vọng nghệ thuật cao siêu, thuần túy với lợi ích nhu cầu thực tiến của nhân dân, tác giả Nguyễn Huy Tưởng không chỉ tạo nên kịch tính đầy căng thẳng cho vở kịch Vũ Như Tô mà còn đặt ra trăn trở về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời, giữa nghệ sĩ và nhân dân.

Đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài được dựng lên bởi hai mâu thuẫn mang tính đối kháng gay gắt, trước hết đó là mâu thuẫn giữa cuộc sống xa hoa, trụy lạc của bạo chúa với đời sống lầm than, đau khổ của người nông dân lao động. Tiếp đến là mâu thuẫn giữa khát vọng nghệ thuật cao siêu thuần túy với lợi ích thiết thực của người dân.

Vũ Như Tô vốn là người nghệ sĩ thiên tài có khả năng điều khiển gỗ đá như tướng khiển binh, người nghệ sĩ ấy cũng có khát vọng to lớn về một công trình nghệ thuật nguy nga tráng lệ có thể tranh tinh xảo với hóa công, sánh ngang cùng nhật nguyệt. Tuy nhiên trên thực tế, Vũ Như Tô lại là người nghệ sĩ nghèo, bản thân ông không có đủ khả năng để thực hiện hoài bão lớn của cuộc đời mình.

phan-tich-mau-thuan-giu-nghe-thuat-cao-sieu-thuan-tuy-voi-loi-ich-thuc-tien-cua-nhan-dan-thong-qua-doan-trich-vinh-biet-cuu-trung-dai
Phân tích mâu thuẫn giữa nghệ thuật cao siêu thuần túy với lợi ích thực tiễn của nhân dân thông qua đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

Để thực hiện giấc mộng nghệ thuật cao siêu, thuần túy của mình, Vũ Như Tô đã đồng ý xây dựng Cửu Trùng Đài cho Lê Tương Dực, dùng tiền bạc và quyền lực của bạo chúa để thực hiện khát vọng nghệ thuật của mình. Tuy nhiên, cũng vì quá chìm đắm trong giấc mộng nghệ thuật, dành mọi tâm huyết cho Cửu Trùng Đài mà Vũ Như Tô đã quên đi nỗi khổ cực của người dân lao động, rằng Cửu Trùng Đài muốn xây dựng lên phải dùng đến bao tiền của, mồ hôi xương máu của hàng nghìn con người vô tội.

Cửu Trùng Đài càng xây lên cao thì nỗi đau khổ, oán thán của người dân càng cao bấy nhiêu. Vũ Như Tô khát khao thực hiện giấc mơ nghệ thuật mà vô tình trở thành kẻ đối địch, đối tượng của lòng căm phẫn của người dân lao động. Nếu như ở hồi đầu tiên, mâu thuẫn này tương đối mờ nhạt, không rõ ràng thì đến hồi năm, xung đột này trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Bạo loạn xảy ra, đám quân phiến loạn đã đốt cháy Cửu Trùng Đài, bắt giữ Vũ Như Tô và Đan Thiềm như cách thức để xả đi nỗi hận trong lòng bởi trong nhận thức của họ, Vũ Như Tô chính là kẻ tiếp tay cho bạo chúa, người trực tiếp gây nên nỗi đau khổ cho cuộc sống của họ.

Cửu Trùng Đài bị đốt cũng là lúc Vũ Như Tô đau khổ, tuyệt vọng đến cùng cực. Kể từ khi bắt tay xây dựng Cửu Trùng Đài ông đã coi công trình nghệ thuật này là toàn bộ tài năng, tâm huyết và cả hi vọng sống của mình. Khi Cửu Trùng Đài bị đốt cháy, Vũ Như Tô đã không nghe lời Đan Thiềm bỏ trốn đợi thời mà quyết định sống chết cũng phải ở lại, và đến cuối cùng khi mọi nỗ lực giải thích không được lắng nghe, Vũ Như Tô đã kêu lên đầy đau đớn “Ôi mộng lớn, ôi Cửu Trùng Đài, ôi Đan Thiềm”.

Ngay trong phần tựa cho vở kịch Vũ Như Tô, tác giả Nguyễn Huy Tưởng cũng đã bày tỏ sự băn khoăn “ Đài Cửu Trùng không thành, nên mừng hay nên tiếc?…Than ôi! Như Tô phải hay những kẻ giết Như Tô phải? Ta chẳng biết. Cầm bút chẳng qua cùng một bệnh với Đan Thiềm.

Qua những xung đột kịch được xây dựng, Nguyễn Huy Tưởng đã phản ánh sâu sắc về hiện thực xã hội đen tối dưới thời Lê Tương Dực, nơi con người sống trong cảnh lầm than, đau khổ vì bóc lột. Đoạn trích cũng là tấn bi kịch đầy khủng khiếp của Vũ Như Tô, người nghệ sĩ có giấc mộng nghệ thuật cao cả, đẹp đẽ nhưng vô tình trở thành đối tượng oán thán, căm hạn của bao nhiêu người. Ngay cả đến khi chết Vũ Như Tô vẫn không thể hiểu được việc mình xây dựng Cửu Trùng Đài có gì sai, giấc mộng nghệ thuật đã đẩy người nghệ sĩ ấy vào tấn bi kịch đen tối nhất của cuộc đời mình.

Qua bi kịch của Vũ Như Tô, tác giả đã thể hiện nỗi trăn trở về quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, nghệ thuật phải phục vụ được những nhu cầu thiết thực của con người mới là nghệ thuật chân chính, nghệ thuật phải vị nhân sinh mới có thể tồn tại và có giá trị.

Đánh giá bài viết

DMCA.com Protection Status